BioNTech: Công ty vô danh bỗng trở thành ‘người hùng’ trong đại dịch, cổ phiếu tăng vọt hơn 600% kể từ đợt IPO thất bại

Năm ngoái, Ugur Sahin đã đến New York để kêu gọi nhà đầu tư rót vốn cho đợt IPO của công ty mình. Vị CEO của công ty công nghệ sinh học Đức – BioNTech, đã gây ấn tượng với các nhà đầu tư với kế hoạch sử dụng công nghệ mới để phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị ung thư.

Sau đó, nhà đầu tư đã tìm hiểu cặn kẽ về dữ liệu. Một số kết luận rằng, BioNTech được thành lập vào năm 2008 nhưng lại có ít thông tin về những gì họ làm. Ở thời điểm đó, chỉ có 250 bệnh nhân được điều trị bằng vắc-xin do công ty này sản xuất. Những người khác thì nghi ngờ liệu BioNTech có tốt hơn Moderna hay không. Cuối cùng, họ quyết định rằng BioNTech không thể hiện được giá trị cao như họ đang dự báo về cổ phiếu của mình.

Jeffrey Jay – đồng sáng lập của Great Point Partners, cho hay: “Họ có ‘cái gốc’ tuyệt vời, nhóm nhà đầu tư hoàn hảo và những nhà sáng lập có chuyên môn khoa học xuất sắc. Nhưng tôi không tìm thấy nhiều thông tin hơn.” GPP là công ty đầu tư và phòng hộ trong lĩnh vực chăm sóc y tế, đã thông qua đợt IPO trên.

BioNTech đã lựa chọn đúng thời điểm khó khăn để niêm yết. Khi đó, công ty cho thuê văn phòng WeWork đang trên bờ vực sụp đổ và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang nóng lên, tạo một bức tranh u ám trên thị trường. Cổ phiếu công nghệ sinh học khác theo đó cũng chịu áp lực lớn.

Hơn nữa, Tiến sĩ Dahin là một vị CEO giống nhà khoa học hơn là doanh nhân. Và điều này mang lại trở ngại đáng kể cho ông. Ông từng có những bài báo về khoa học và hướng dẫn nghiên cứu sinh trong thời điểm lãnh đạo công ty. Các chuyên gia công nghệ sinh học rất yêu quý ông, nhưng những người không có chuyên môn khoa học dường như lại không bị thuyết phục.

Một số người nhận định rằng nền tảng của ông không thuyết phục như Stéphane Bancel – CEO của Moderna. Jay đến từ GGP cho biết: “Moderna có một vị CEO với tấm bằng MBA của Harvard. BioNTech thì xuất sắc, nhưng tiềm năng kinh doanh lại kém hơn.”

Sau khi tranh luận về việc liệu có nên từ chối lời đề nghị hay không, Tiến sĩ Sahin và BioNTech đã hạ mức giá mục tiêu và quy mô của thỏa thuận, thu về 150 triệu – chỉ bằng hơn 1 nửa con số họ kỳ vọng. Chưa dừng ở đó, cổ phiếu cũng giảm mạnh vào ngày giao dịch đầu tiên 10/10/2019, mất hơn 5% xuống còn 14,24 USD. 

Điều này không còn quan trọng. Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty bắt đầu tập trung phát triển cùng với Pfizer – đối tác sản xuất vắc-xin cúm của họ từ năm 2018. Và đến hôm 9/11, nhà đầu tư đã biết rằng, thông tin ban đầu cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả đến 94% khi thử nghiệm trên người.

BioNTech: Công ty vô danh bỗng trở thành người hùng trong đại dịch, cổ phiếu tăng vọt hơn 600% kể từ đợt IPO thất bại - Ảnh 1.

Previous post DN bất động sản vẫn hút mạnh 85.500 tỷ đồng trái phiếu trong quý 3/2021
Next post Bất chấp ảnh hưởng của COVID-19, cổ phiếu nhà sản xuất trang sức Pandora dẫn đầu thị trường quốc gia hoạt động tốt nhất thế giới